Ăn trái cây gây tăng cân - nguyên nhân do đâu ? – CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM AN TOÀN FS
Ăn trái cây gây tăng cân - nguyên nhân do đâu ?

Ăn trái cây gây tăng cân - nguyên nhân do đâu ?

Trái cây tươi là thực phẩm giàu dưỡng chất và có lợi cho sức khỏe. Trái cây cũng thường được dùng trong các thực đơn giảm cân. Tuy nhiên nếu bạn ăn trái cây sai cách, chúng có thể khiến bạn tăng cân.

1. Tại sao trái cây lại gây tăng cân?

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcR1bZcfPY1PH-Qi8KngSJcsS70TUn0DyQRsapb4DJsH7Qy2U9TdXOTuaqRyZg&s

Với hàm lượng chất xơ cao và ít calo, trái cây cũng là thực phẩm được nhiều người chọn để giảm cân, duy trì vóc dáng cân đối ở phụ nữ. Những người thừa cân béo phì cũng thường chọn cách ăn trái cây mỗi bữa thay cơm để có thể giảm lượng tinh bột, khống chế cân nặng, Tuy nhiên lại không những không giảm cân mà còn khiến cân nặng tăng lên.

Vậy ăn trái cây bị tăng cân nguyên nhân do đâu ?

Trái cây tươi chứa nhiều chất xơ, khiến chúng ta khi ăn mau no, nên hạn chế việc tiếp nhận nhiều calo cho cơ thể. Tuy nhiên, các loại trái cây chín lại có hàm lượng đường cao – gây tăng cân. Vì vậy, sử dụng các loại trái cây chín có thể khiến bạn tăng cân.

2. Loại trái cây nào sẽ gây tăng cân?

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTkLrDx2dbkAIfOhT1l6UuEFYshdedqZNJlkIJLFy6TE2AxJnqfH-xuWD6zqA&s

Bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia – cho biết:  “Không phải loại trái cây nào cũng mang tác dụng giảm cân, các loại quả chín nhất là những loại quả có vị ngọt có hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều, các loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn”. Do đó gây ra tác dụng tăng cân cho người ăn nhiều trái cây chín.

Vì vậy, khi bạn đang quan tâm về giảm cân bằng trái cây, hoặc xây dựng thực đơn dành cho người béo phì thì cần hạn chế các lại trái cây chín, hàm lượng đường cao như chuối chín, mít, nho, nhãn,… Những loại quả này có hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều không chỉ có nguy cơ bị thừa cân béo phì mà còn gây ra tình trạng nóng trong người, nổi mụn do tăng lượng đường trong máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn tụ cầu phát triển,…

3. Vậy nên ăn trái cây như thế nào để không tăng cân ?

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRjqOP4jn1ltko_Zd0HGAZpx76Uaa8_rTe9OSYhC7DjZLf3VcooefhNjSNPvA&s

Nên chọn các loại trái cây có lượng nước cao, giàu chất xơ, hàm lượng đường thấp như táo, lê, dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, cam, quýt,…để giảm cân, dùng trong thực đơn cho người béo phì hay để duy trì vóc dáng và cân nặng ở phụ nữ. Đặc biệt, dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu.

Ăn cả trái cây có thể giúp cơ thể tiêu thụ ít calo hơn và giảm cân theo thời gian là dựa vào hàm lượng chất xơ của qủa nguyên khối. Vì vậy ăn trái cây nguyên quả thay vì uống nước hoa quả để có hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, chỉ nên dùng nước ép tươi thay vì nước ép đóng chai vì chúng chứa lượng đường cao, gây tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Năm 2017, các nhà khoa học từ Đại học Imperial College London đã chứng minh: 10 khẩu phần, tương đương 800g rau quả và trái cây mỗi ngày sẽ là một tiêu chuẩn vàng. Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho hệ tiêu hóa, sức đề kháng và phòng chống bệnh tật. Bổ sung trái cây trong khẩu phần hằng ngày có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Mỗi loại trái cây khác nhau sẽ có chứa thành phần dưỡng chất khác nhau, vì vậy nên chú ý ăn đa dạng các loại trái cây khác nhau mỗi ngày để cung cấp đầy đủ các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận