TRẺ EM ĂN BAO NHIỀU TRÁI CÂY MỖI NGÀY LÀ ĐỦ? – CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM AN TOÀN FS
Trẻ em ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày là đủ?

Trẻ em ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày là đủ?

Trái cây là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhiều ba mẹ rất quan tâm việc bổ sung trái cây vào khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày để con có đủ chất và phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên vẫn chưa hiểu rõ trẻ em cần ăn bao nhiều trái cây mỗi ngày ? Nên ăn như thế nào cho đúng cách ?....

Trong bài viết này, FS sẽ chia sẻ đến các bậc phụ huynh các kiển thức về bổ sung trái cây cho trẻ em trong từng giai đoạn.

1. Giai đoạn 0 – 12 tháng tuổi.

Dưới 6 tháng, bé cần dinh dưỡng cần thiết và vừa đủ từ nguồn sữa mẹ. Sữa mẹ đã có đủ các vitamin, protein, chất béo, sắt,… cần thiết cho bé phát triển.

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ5W2-v3fqqdY7XTZvXDydf0dZ1SdSFNizgoJ9iNXWX-AIWJFlyWJ3Xt4eC2U0&s

Hình‑1. Trẻ trên 6 tháng tuổi có thể bắt đầu ăn trái cây nghiền nhuyễn

Sau 6 tháng, bé bắt đầu được tập ăn dặm và đã có thể ăn trái cây và lượng dùng được khuyến nghị là 60g mỗi ngày. Ba mẹ cần lưu ý cho bé ăn trái cây dưới dạng nghiền nhuyễn chứ không nên uống nước ép trái cây. Bởi vì nước ép sẽ không cung cấp chất xơ và protein quan trọng. Nước ép trái cây cũng không có công dụng trong việc kiểm soát các bệnh tiêu chảy và dẫn đến trẻ nhỏ có nguy cơ hạ natri máu.

Do đó, trẻ trên 6 tháng tuổi, dùng trái cây tươi dưới dạng nghiền nhuyễn thay vì nước ép.

2. Giai đoạn 1 – 4 tuổi.

Đây là giai đoạn trẻ dễ biếng ăn, nhưng lại thích sắc màu sặc sỡ. Vì vậy trẻ có thể thích ăn các loại trái cây có màu sắc bắt mắt như kiwi, dâu tây, cherry,… Ba mẹ có thể cho trẻ ăn bổ sung trái cây mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSKR1F5hbWlQeXhGa4EpHpqgJsdVyHxvCM7iaX43edqqaAIBuKFiudKWE7TJQ&s

Hình‑2. Trẻ trên 1 tuổi có thể dùng 100g trái cây tươi mỗi ngày

Cần lưu ý lượng trái cây cần thiết để có được hiệu quả tốt nhất:  từ 1 – 4 tuổi cần 1 tách trái cây ngày tương đương 100g và tối đa 120ml nước ép trái cây nguyên chất. Theo Kristi King – nhà dinh dưỡng lâm sàn của Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, 120ml tương đương với ½ tách. Dùng nhiều hơn có thể gây ra sâu răng ở trẻ.

3. Giai đoạn 4 – 6 tuổi

Trẻ bắt đầu bước vào mẫu giáo, hoạt bát và hiếu động nên cần bổ sung nhiều năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch. Trẻ có thể ăn 200 – 300g trái cây mỗi ngày.

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRYoQC4arxPZfJyhLVczoBJWL5Ipm_kDUyWE7ztEBGVXtXr17AwiMRWq1uY8TI&s

Hình‑3. Trẻ trong giai đoạn mẫu giáo nên ăn đủ 200g – 300g trái cây mỗi ngày

Trong giai đoạn này, các chuyên gia AAP - Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyên ba mẹ nên cho bé ăn hoa quả tươi nhiều chất xơ như: táo, lê, cam và quả mọng. Bác sĩ Elizabeth Parks Prout của Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia nói “Hoa quả nên được ăn vào buổi sáng. Cho dâu tây, chuối vào món ngũ cốc, hoặc ăn tráng miệng bên cạnh khẩu phần chính”.

Nếu cho uống nước ép thì giới hạn ở mức 120 – 180ml/ ngày, nếu dùng quá nhiều nước em cho trẻ sẽ dẫn đến thừa năng lượng và gây béo phì.

4. Trẻ tên 7 tuổi:

Cần bổ sung 2 - 2,5 cốc quả/ngày và nước ép không quá 240ml cho trẻ trong giai đoạn này. Nên chọn hoa quả càng nhiều màu sắc càng tốt vì mỗi loại màu sắc lại chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt riêng.

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSutauIB_8VNOrVA7pOuDar02ktPEZHVO73Nl_ZuDtft38xXR4LejM-TwGjAQ&s

Hình‑4: Trẻ cần ăn đủ trái cây và rau xanh mỗi ngày để có đủ dưỡng chất phát triển khỏe mạnh.

Càng lớn trẻ càng lười ăn trái cây, vì vậy sức đề kháng có thể kém đi dẫn đến hay ốm vặt. Ba mẹ cần lưu ý bổ sung đa dạng các loại trái cây vào các bữa ăn chính, ăn vặt đa dạng các hình thức như trái cây cắt, sữa chua trái cây, sinh tốt, nước ép,… cho trẻ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, ba mẹ cần hiểu rằng trái cây và rau xanh không thể thay thế lẫn nhau mà phải sử dụng phối hợp để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn trái cây có lợi hơn dùng nước ép và cần ăn đa dạng các loại trái cây khác nhau để bổ sung được đây đủ các vitamin, khoáng chất,… cho cơ thể của con trẻ.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận