Phụ nữ mang thai nên ăn loại trái cây nào? – Fs Trái Cây Tươi
Phụ nữ mang thai nên ăn loại trái cây nào?

Phụ nữ mang thai nên ăn loại trái cây nào?

Trái cây là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Vì vậy trong thai kì, người mẹ càng cần bổ sung trái cây tươi để tăng cường bổ sung các vitamin, khoáng chất,… cần thiết cho cơ thể. Thai kì cũng là giai đoạn nhạy cảm, do đó nhiều mẹ bầu cùng thường phân vân về việc chọn trái cây như thế nào là đúng cách và hiệu quả. Vậy phụ nữ mang thai nên dùng những loại trái cây nào?

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQzwZSMBDtvuZWPVbfKG9WrAOrA4Hm_ZjNCuZEIWJ0b23BFwZ4LtWUkV9A71A&s

1. Tại sao phụ nữ cần ăn trái cây trong thời gian mang thai?

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin các nhóm, các khoáng chất (canxi, magie, sắt, kali,…) quan trọng để cơ thể khỏe mạnh và nạp đủ năng lượng. Trong suốt thai kì, phụ nữ mang thai cần nạp dinh dưỡng gấp đôi cho cả mẹ và bé. Vì vậy cần có sự tăng cường thực phẩm dinh dưỡng cả chất lượng và khối lượng.

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTMBoYnfKeqgWUWkgwOgrpcErtU_N4HsRm9CqXnSxxTzodwZvy_9LpZO524ZA&s

Khi mang thai, người mẹ thường cảm giác đói và thèm ăn vặt, thích dùng các loại bánh, đồ tráng miệng ngọt hoặc nhiều calo – do đó nếu không kiểm soát món ăn vặt mỗi ngày, dễ dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kì, tăng cân quá mức.

Vì vậy, sử dụng trái cây trong thực đơn chính hoặc làm món ăn vặt của phụ nữ mang thai là cần thiết và phù hợp để mẹ có một thai kì khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt.

2. Phụ nữ mang thai cần bổ sung những loại trái cây nào?

Để tìm hiểu phụ nữ mang thai nên ăn trái cây nào, trước hết cùng điểm qua những chất mẹ bầu cần phải bổ sung trong thai kì của mình:

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS0AfcX3NMoWrledS_dyIr_tEibZwbpvnhcYELhCgsq9Oo8k4gidkXBXoYIgw&s

  • Axit Floric: đây là một chất quan trọng đối với sự phát triển của em bé và mang đến một thai kì khỏe mạnh. Axit folic là chất quan trọng bảo vệ bé tránh khỏi các tình trạng dị tật liên quan đến não và tủy sống, ảnh hưởng đến sự phát triển và phần chia tế bào.

Axit Folic có nhiều trong các loại trái cây như dâu tây, kiwi, chuối, cam, nho và bơ. Vì thế phụ nữ mang thai cần ăn những loại trái cây này.

Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể bổ sung axit folic qua các loại thực phẩm như cá hồi, lươn, pate gan, sò điệp, cầu gai, nấm bào ngư, nấm kim châm,… Một số rau xanh như rau đay, đậu nành, cải bó xôi, bông cải xanh và bí ngô.

  • Chất xơ: chất xơ vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Vì trong những giai đoạn đầu thai kì, người mẹ dễ bị táo bón, bổ sung chất xơ cần thiết để cải thiện tình trạng táo bón và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Chất xơ có nhiều trong các loại trái cây như táo, lê, cam, quýt,… Ngoài ra cũng có trong các loại rau xanh. Nên dùng kết hợp thay đổi mỗi ngày để làm phong phú bữa ăn và bổ sung nguồn chất xơ hòa tan từ nhiều loại rau củ quả.

  • Vitamin B6: đây được xem là nhóm vitamin cần thiết để giảm bớt sự thèm ăn và buồn nôn trong giai đoạn ốm nghén. Bổ sung vitamin B6 để mẹ có thai kì dễ chịu và phòng tránh tình trạng tăng cân quá mức.

Vitamin B6 có nhiều trong các loại thực phẩm như cam, chuối, hồng, lựu.

  • Vitamin C: là nhóm vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, chống lại các bệnh cảm, cúm,… để mẹ bầu khỏe mạnh trong thai kì. Ngoài ra vitamin C còn làm cho collagen kết nối các tế bào lại với nhau, thúc đẩy hấp thụ sắt.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như ổi, kiwi, cam, quýt, chuối, lựu, lê, táo… Mẹ bầu có thể dùng hàng ngày để bổ sung vitamin C an toàn.

  • Kali: là khoáng chất hỗ trợ kiểm soát huyết áp trong thai kì và chống lại các tình trang sưng phù tay, chân nhờ khả năng kiểm soát natri.

Kali có nhiều trong các loại trái cây như hồng, kiwi, bơ, chuối.

Vì vậy, phụ nữ mang thai nên ăn gì? Các loại trái cây phù hợp là kiwi, lê, táo, chuối, ổi, nho,...

Ngoài việc sử dụng đúng loại trái cây cung cấp đủ dưỡng chất hàng ngày thì người mẹ cần chú ý cách ăn: nên dùng đa dạng các loại trái cây, thực phẩm khác nhau vì mỗi loại sẽ mang lại hàm lượng và dưỡng chất khác nhau. Bên cạnh đó nên lưu ý dùng trái cây trước bữa ăn từ 30 phút hoặc sau bữa ăn 2 tiếng để hấp thu tốt nhất.

3. Loại trái cây phụ nữ mang thai nên tránh?

Trái cây tốt cho cơ thể nếu dùng đúng cách. Vì vậy trong giai đoạn mang thai, người mẹ cần có kiến thức về sức khỏe và thực phẩm để chọn được loại trái cây phù hợp cho cơ thể.

https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSkZ2yMducjgiNY0YePhwCclwegH9fvQW3zjI5DkrLeH8PrN3xlaqbSMovLDA&s

Không phải loại trái cây nào, phụ nữ mang thai cũng có thể dùng hằng ngày. Vây loại trái cây nào phụ nữ mang thai nên tránh?

  • Dưa hấu ướp lạnh: thông thường đây là món được nhiều người yêu thích, dưa hấu nhiều nước khi ướp lạnh mang tính giải khát và giải nhiệt rất tốt. Nhưng đối với phụ nữ mang thai, dễ gây ra đau bụng, tiêu chảy, tăng đường trong máu.
  • Nhãn: dùng cho phụ nữ mang thái thì dễ gây nóng trong người, táo bón, động thai.
  • Vải: có hàm lượng đường quá cao, dễ gây tiểu đường thai kì.
  • Đào: lông quả đào gây kích ứng, đau ngứa họng. Đào có tình nóng, vị ngọt nên dễ gây xuất huyết.
  • Dưa: trong giai đoạn đầu thai kì cần tránh dứa vì có thể gây ra những cơn co thắt tử cung làm sảy thai; gây tiêu chảy hoặc dị ứng.
  • Táo mèo: gây có thắt tử cung, sinh non nên mẹ bầu cần tránh trong thai kì.

 

Dinh dưỡng trong thai kì để bé phát triển khỏe mạnh là điều người mẹ luôn băn khoăn. Với bài viết này, FS hi vọng mẹ bầu đã chọn được những loại trái cây phù hợp với khẩu và thể trạng của mình. Bổ sung trái cây vào thực đơn hằng ngày và sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, cùng cần hạn chế và tránh dùng các loại trái cây gây hại cho cơ thể.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận