Lợi ích của nho khô đối với sức khỏe – Fs Trái Cây Tươi
Lợi ích của nho khô đối với sức khỏe

Lợi ích của nho khô đối với sức khỏe

Nho khô là một món ăn vặt được yêu thích trong gia đình, phù hợp với cả người lớn tuổi và trẻ em. Nho khô giữ được trọn vẹn hương vị của nho tươi và không thêm chất tạo ngọt, tạo màu như một số loại trái cây sấy khác. Không chỉ ngon miệng, nho khô còn mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

1. Nho khô được sấy khô như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về quy trình sản xuất nho khô để hiểu rằng nho khô là loại trái cây sấy nguyên vị. Có thể sấy nho theo 3 phương pháp chính: phơi tự nhiên, sấy khí nóng và sấy bằng lưu huỳnh dioxit.

Phương pháp phơi khô tự nhiên dựa vào nhiệt độ của mặt trời, nho để vào các khay/ nguyên cành theo các hàng nho và dần ngả màu do quá trình caramel hóa dưới nhiệt độ và ánh sáng. Nho sấy tự nhiên giữ lại trọn vẹn hương vị và dinh dưỡng vốn có.

Hình 1: Nho khô giữ được nguyên vị và dinh dưỡng

Phương pháp sấy khi nóng để sản xuất nho khô được áp dụng phổ biến, nho tươi sau khi thu hoạch được làm sạch, nhúng nước nóng để làm mềm vỏ và được phun khí nóng trong kho lưu trữ đến khi quả nho khô lại màu đen hoặc màu vàng đẹp mắt.

Phương pháp sấy bằng khí lưu huỳnh-dioxit thúc đẩy quá trình caramel hóa của đường trong nho, tạo màu sắc đẹp mắt và còn ngăn chặn quá trình oxi hóa quả nho.

2. Công dụng của nho khô

Không chỉ là một món ăn vặt thơm ngon với vị ngọt chua kích thích vị giác, nho khô có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và các hợp chất có lợi cho sức khỏe.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Trong nho khô có chất axit oleanolic giúp ức chế sự phát triển của hai loại vi khuẩn đường miệng vi khuẩn gây sâu răng và vi khuẩn gây bệnh nha chu – hay bệnh nướu răng. Mặc dù nhiều người lo ngại nho khô khá ngọt liệu có gây hại cho răng nhưng thực tế đây là món ăn vặt thơm ngon không những thỏa mãn khẩu vị ưa ngọt mà có khả năng giúp bảo vệ răng và nướu. Do đó, ba mẹ có thể cho trẻ ăn nho khô hằng ngày mà không lo bị sâu răng.

Hình 2: Nho khô giàu chất chống oxi hóa và các vitamin – khoáng chất

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nho kho giàu chất xơ và đa số trái cây sấy khô đều có hàm lượng chất xơ cao hơn trong hoa quả tươi. Chất xơ rất quan trọng trong việc tạo ra một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Vì trong nho khô có chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hóa tan nên giúp giữ cho thức ăn di chuyển qua đường ruột một cách lành mạnh bằng cách giảm táo bón nhưng cũng ngăn ngừa tiêu chảy.

Hạ đường huyết và giảm nguy cơ đột quỵ

Nho khô chứa nhiều kali – đây là khoáng chất hỗ trợ sự sống của tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể. Do đó tiêu thụ nho khô đều đặn giúp thúc đẩy hoạt động bình thường của chức năng sự sống, chống lại các nguy cơ đột quỵ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân thường xuyên tăng huyết áp nhẹ có thể được cải thiện từ việc tiêu thụ nho khô thường xuyên ba lần một ngày. Các nhà nghiên cứu từ Khoa  Tim Mạch – Đại học Hoa Kỳ vào năm 2012 đã nhận thấy rằng mức nho khô được tiêu thụ hàng ngày này có thể làm giảm bệnh huyết áp cao một cách đáng kể.

Hình 3: Hoa quả sấy kho nhiều chất xơ hơn hoa quả tươi

Phòng chống ung thư và tránh bệnh tiểu đường

Trong nho khô có chứa thành phần phenol cao có khả năng chống oxy hoá mạnh hơn so với trái cây tươi. Chất chống oxy hoá rất quan trọng đối với sức khoẻ vì chúng có khả năng ngăn ngừa các gốc tự do khỏi làm tổn hại tế bào bên trong cơ thể, từ đó giảm thiểu nguy cơ ung thư.

Khi ăn nho khô, lượng chất xơ giúp cơ thể xử lý lượng đường tự nhiên có trong nho khô giúp ngăn ngừa việc tăng insulin và kiểm soát bệnh tiểu đường một cách tự nhiên.

Từ những chia sẻ về lợi ích tuyệt vời của nho khô sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về dinh dưỡng, bổ sung trái cây sấy khô nói chung và nho khô nói riêng vào thực đơn cho gia đình để tạo thêm sự phong phú cho các bữa ăn vặt một cách khoa học và an toàn cho sức khỏe.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận