Công dụng quý báu của mâm xôi đối với sức khỏe và làm đẹp – CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM AN TOÀN FS
Công dụng quý báu của mâm xôi đối với sức khỏe và làm đẹp

Công dụng quý báu của mâm xôi đối với sức khỏe và làm đẹp

Là một trong những loại quả mọng được ưa chuộng tại Việt Nam, mâm xôi có hương vị thơm ngon lại giàu dưỡng chất - tốt cho cơ thể và làm đẹp.

Dinh dưỡng có trong mâm xôi:

Mâm xôi là loại quả mọng có thể trồng được tại Việt Nam, chủ yếu ở vùng cao nguyên nhiệt độ thấp như Đà Lạt. Còn được gọi là phúc bồn tử, với vẻ nhỏ nhắn và mắc sắc bắt mắt đa dạng như đỏ, vàng, đen,… Mâm xôi mọc theo bụi hoặc thân leo, trái chín mọng tươi màu. Trong mâm xôi chứa hàm lượng dồi dào các vitamin, khoáng chất, hợp chất có lợi cho sức khỏe .

Hình 1: Mâm xôi có nhiều màu sắc: đỏ, vàng, đen,…

Trong 100g mâm xôi có 43 đơn vị calo; 0,49g chất béo; 1,4g protein và 5,3 g chất xơ. Cùng với các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, K, E, B – 6 và các khoáng chất như sắt, mangan, đồng, kẽm, kali,… mâm xôi đã trở thành loại trái cây bổ dưỡng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, pha chế, làm bánh, thực phẩm ăn kiêng và làm đẹp.

Công dụng của mâm xôi đối với sức khỏe:

Tác dụng bảo vệ tim mạch: nhờ dồi dào kali, mâm xôi giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp, bên cạnh đó các khoáng chất như sắt, mangan và đồng còn thúc đẩy sản sinh hồng cầu.

Phòng chống ung thư: thành phần mâm xôi giàu chất chống oxi hóa, được biết đến là gấp đến 10 lần so với cà chua, nên có tác dụng giảm stress mệt mỏi, kháng viêm và chống lại các tế bào ung thư. Các chất chống oxi hóa còn giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng.

Hình 2: Mâm xôi rất tốt cho tim mạch, đề kháng và chống viêm

Kháng viêm: quả mâm xôi có khả năng chống viêm, củng cố hệ thống miễn dịch và hỗ trợ tiêu hoá. Đặc biệt là acid ellagic có trong nước ép mâm xôi chống viêm ở vùng dạ dày và ruột.

Tăng cường hệ miễn dịch: các loại vitamin phong phú có trong mâm xôi giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại virus/ vi khuẩn gây bệnh, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Bảo vệ sức khỏe mắt: sự kết hợp của vitamin A, C và phenol trong quả mâm xôi giúp tránh khỏi bệnh tật và bảo vệ các màng của mắt sản xuất thủy dịch, do đó làm sạch và bảo vệ mắt khỏi bị khô. Acid ellagic cũng giúp duy trì thị lực khỏe mạnh .

Công dụng của mâm xôi đối với làm đẹp:

Giảm cân: mâm xôi chứa gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nên có thể dùng trong thực đơn giảm cân mà khô lo bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Làm đẹp da mặt: vitamin A, C và E trong mâm xôi mamg đến cho làn da sự khỏe khoắn tươi sáng. Dù ăn trực tiếp hay dùng để đắp mặt đều mang lại hiệu quả rất tốt. Nhờ đặc tính kháng viêm mà mâm xôi rất tốt trong làm lành da mụn.

Hình 3: Mâm xôi được dùng làm nguyên liệu bánh ngọt phổ biến

Làm đen tóc: vitamin E, các chất flavonoid và carotenoid trong mâm xôi giúp tăng cường tuần hoàn ở các mao mạch ngoại vi, thúc đẩy sự tái tạo các tế bào làm ngăn cản sự rụng tóc, làm chậm bạc tóc.

Cũng như nhiều loại quả mọng khác như việt quất, dâu tây,… mâm xôi được ưa chuộng vì thích hợp và dễ dùng cho mọi đối tượng từ trẻ em đến người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người ăn kiêng,… Và được biến tấu thành nguyên liệu cho các món món bánh ngọt, kem tươi, nước ép, sinh tố, mứt,… thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận